Hạt nhân Iran: Washington tố cáo Teheran tiếp tục cản trở đàm phán

Hạt nhân Iran: Washington tố cáo Teheran tiếp tục cản trở đàm phán

Đăng ngày: 05/12/2021

Trọng Nghĩa

Hoa Kỳ vào hôm qua 04/12/2021 đã gay gắt tố cáo chính quyền Teheran ngăn chặn các cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân trong khi Iran tiếp tục phát triển chương trình nguyên tử. Dù cảnh báo về việc không thể “chấp nhận” thái độ đó, Mỹ vẫn không đóng cửa các cuộc thảo luận.

Phát biểu với báo chí tại Washington, một quan chức Mỹ cấp cao, vừa tham gia đàm phán ở Vienna (Áo) trở về, cho rằng: “Iran đã không thể hiện thái độ của một nước nghiêm túc nghĩ đến việc quay trở lại nhanh chóng” với thỏa thuận năm 2015. Theo hãng tin Pháp AFP, đánh giá của Mỹ phù hợp với nhận định của các nhà đàm phán châu Âu.

Các cuộc đàm phán gián tiếp giữa Washington và Teheran thông qua trung gian Liên Hiệp Châu Âu, bắt đầu vào tháng 4/2021 và dừng lại vào tháng 6 sau cuộc bầu cử tổng thống mới rất cực đoan ở Iran, rồi lại được nối lại từ thứ Hai 29/11.

Theo quan chức Mỹ nói trên, trong khi Mỹ tỏ ra “kiên nhẫn” trong hơn 5 tháng qua, thì dưới danh nghĩa “chuẩn bị” nối lại đối thoại, trong thực tế Iran đã “tiếp tục đẩy mạnh chương trình hạt nhân của họ một cách khiêu khích”. Và cuối cùng, khi quay trở lại bàn đàm phán ở Vienna, Iran chỉ đưa ra những đề nghị xóa bỏ các thỏa hiệp mà họ chấp nhận từ tháng 4 đến tháng 6, để \”được hưởng lợi từ tất cả các thỏa hiệp mà các bên khác, đặc biệt là Hoa Kỳ, đã đồng ý, và đòi hỏi nhiều hơn nữa”.

Quan chức Mỹ nhấn mạnh: “Chúng tôi không thể chấp nhận một tình huống theo đó Iran vẫn đẩy nhanh chương trình hạt nhân trong khi vẫn tiếp tục câu giờ trong chính sách ngoại giao hạt nhân của họ”. Nhân vật này đồng thời nhắc lại lời cảnh báo dùng biện pháp mạnh của ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Iran thử nghiệm tên lửa phòng không ở khu vực Natanz

Một vụ thử nghiệm hệ thống phòng không ở khu vực Natanz, một cơ sở hạt nhân ở miền trung Iran, đã gây ra một vụ nổ nghe thấy cách khu phức hợp hạt nhân Chahid Ahmadi-Rochan khoảng 20 km.

Thông tín viên RFI tại Teheran, Siavosh Ghazi, tường thuật :

“Thoạt đầu, tin đồn về một vụ phá hoại mới ở Natanz lan truyền trên mạng xã hội. Nhưng rất nhanh chóng, chính quyền đã lên tiếng bác bỏ: Phát ngôn viên quân đội cho biết vụ nổ là do thử nghiệm hệ thống tên lửa phòng không trong vùng. Vụ thử nghiệm diễn ra sau bế tắc trong đàm phán hạt nhân giữa Iran và các cường quốc ở Vienna.

Trong những tuần lễ gần đây, Israel đã dọa là họ sẽ hành động bằng mọi cách để ngăn chặn các hoạt động hạt nhân của Teheran. Vào tháng 7 năm 2020, một vụ phá hoại đã gây ra thiệt hại đáng kể cho một trong những tòa nhà tại cở sở Natanz. Vào khi ấy, Iran đã cáo buộc Israel đứng sau hành động phá hoại. Theo Teheran, Israel cũng đã có hành vi phá hoại làm hư hại một phần một nhà máy sản xuất máy ly tâm gần Teheran.

Iran đã đẩy mạnh các hoạt động làm giàu uranium tại Natanz cũng như tại Fordoo, môt cơ sở ngầm dưới chân núi, cách Tehran khoảng 100 km, một cơ sở rất khó bị tấn công trên bình diện quân sự. Các hoạt động làm giàu uranium của Iran đã bị các nước phương Tây và Israel chỉ trích dữ dội. Họ cáo buộc Iran muốn chế tạo vũ khí nguyên tử hoặc ít ra là trang bị năng lực chế tạo loại vũ khí này”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment